Saturday, December 3, 2011

Chuyển đổi dbm, dbw và watts

Posted by dientudieukhien at 5:18 PM 0 Comments
dBm – dBw Watts conversion chart
Bài viết giới thiệu bảng chuyển đổi giữa các đại lượng công suất đo bằng dBm – dBw và đại lượng công suất chung đo bằng watts. dBm và dBW được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị đo/thử cao tần RF như máy phân tích phổ và máy phát tín hiệu.
Decibel được sử dụng rộng rãi trong việc tính toán thiết kế điện tử và vô tuyến và được sử dụng nhiều trong các chi tiết và thông số kỹ thuật liên quan tới tần số vô tuyến và cao tần RF. Khi thực hiện đo tần số vô tuyến hay công suất cao tần RF, người ta thường sử dụng các thang đo để có thể dễ dàng so sánh các giá trị với nhau. Vì thế nhiều mức công suất được đo bằng dBm hoặc dBW và nhiều thiết bị đo/thử RF bao gồm máy đo công suất, máy phân tích phổ, máy phát tín hiệu, v.v… có thang chia độ bằng dBm hoặc dBW. Các phần tử RF như bộ trộn (mixer), oscillator, v.v… cũng như các giao diện giữa các module trong các thiết bị RF đều có các mức giá trị đo bằng dBm hay dBW. Các máy phát vô tuyến cũng có thể có các giá trị đầu ra biểu diễn theo phương pháp như vậy.
dBm và dBW là gì?
Bản thân decibel không phải là một giá trị tuyệt đối. Nó chỉ là một phép so sánh giữa 2 mức giá trị, và bản thân nó không thể dùng để đo một giá trị tuyệt đối. Vì thế dBm và dBW được sử dụng như sau:

  • dBm – là công suất tương đối biểu diễn bằng decibel theo miliwatt.
  • dBW – là công suất tương đối biểu diễn bằng decibel theo watt.
Từ đó có thể thấy mức 10 dBm là 10 dB trên 1 milliwatt, tức là bằng 10 mW. Tương tự mức 20 dBW bằng 100 lần của 1 watt, tức là bằng 100 watts.
Dưới đây là bảng chuyển đổi tổng quát giữa dBm, dBW và công suất:
dBm và dBW được sử dụng rộng rãi, ở trong các thước đo độ của các thiết bị đo/thử RF như máy đo công suất, máy phát tín hiệu và máy phân tích phổ RF thì dBm và dBW được sử dụng nhiều hơn so với các đơn vị cơ bản như watt hay milliwatt. Và để hiểu được các thông số kỹ thuật của các thiết bị như vậy thì việc hiểu ý nghĩa của dBm và dBW là điều cần thiết.



Admin (Theo Intek)

Click vào link tải ở trên đợi 5 giây, ấn "Bỏ qua quảng cáo". Click the link above, wait for 5s and click button "Skip Ad"

Chia sẽ bài viết này

Cập nhật tin bài mới

Subscribe địa chỉ mail để nhận tin nhanh chóng. Chúng tôi sẽ giữ bí mật địa chỉ mail của bạn.

0 nhận xét:

    tab

back to top